“ภายในปี 2569 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นองค์กรจัดการศึกษาสำหรับ คนพิการ ที่มีมาตรฐานและทันสมัย บุคลากรมีความเชี่ยวชาญตามมาตรฐานวิชาชีพ ผู้เรียนมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพด้วยการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล”
พันธกิจ
1.ปรับปรุงและพัฒนาอาคารสถานที่สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้
2. จัดระบบการดูแลรักษา และการใช้งาน อาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้
3.พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากร ให้มีวินัย จรรยาบรรณวิชาชีพและมีคุณธรรมจริยธรรม
4. ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้บริหาร ครูและบุคลากรมีความรู้ ความสามารถในการจัดการ ศึกษาสำหรับคนพิการ
5. เสริมสร้างเจตคติในการปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ รับผิดชอบ อุทิศเวลาเพื่อพัฒนาผู้เรียนและสถานศึกษา
6. พัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพของแต่บุคคล ที่แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ ทักษะตามที่ระบุในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลหรือแผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว
7. พัฒนาผู้เรียนเพื่อให้มีความพร้อมเข้าสู่บริการช่วงเชื่อมต่อ หรือการส่งต่อ
8. พัฒนาการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา
9. พัฒนาการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
10. ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการบริหารจัดการคุณภาพที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
11. พัฒนาระบบการบริหารจัดการงานวิชาการให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
12. พัฒนากระบวนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อการบริหารจัดการ
13. พัฒนากระบวนการการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย
2. ครู บุคลากรและผู้เรียนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้
3. ผู้บริหาร ครูและบุคลากร มีวินัย จรรยาบรรณวิชาชีพและมีคุณธรรมจริยธรรม
4. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรมีความรู้ ความสามารถในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
5. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรมีเจตคติในการปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ รับผิดชอบ อุทิศเวลาเพื่อพัฒนาผู้เรียนและสถานศึกษา
6. ผู้เรียนมีพัฒนาตามศักยภาพของแต่บุคคล ที่แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ ทักษะตามที่ระบุในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลหรือแผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว
7. ผู้เรียนได้รับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่บริการช่วงเชื่อมต่อ หรือการส่งต่อ
8. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา
9. ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
10. สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการ
11. การบริหารจัดการงานทั้ง 4 กลุ่มงาน เป็นระบบมีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
12. สถานศึกษานำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างหลากหลาย
13. ครูจัดทำสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี ที่เหมาะสม กับการพัฒนาผู้เรียน